วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเกิดประชากรไทย

          สถานการณ์ประชากรที่กำลังได้รับความสนใจในสังคมโลกปัจจุบันคงจะหนีไม่พ้นเรื่องโครงสร้างประชากรที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและสังคมไทยในปัจจุบันมีอัตราการเกิดของประชากรต่ำแนวโน้มในอนาคตประเทศไทยจะเปลี่ยนเป็นสังคมผู้สูงอายุ จังหวัดที่มีอัตราการเกิดของประชากรมากที่สุด3อันดับคือ กรุงเทพฯ นครราชสีมา ชลบุรีและเรียงตามลำดับตามตารางที่ยกตัวอย่างมานั้นเองรายงสนนี้จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลอัตราการเกิดของประชากรไทยในปัจจุบันตั้งแต่ 2550-2552 เป็นต้น         


ประชากรไทยในอนาคตเพิ่มช้าลงไปเรื่อยๆ อีกไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า อัตราเพิ่มของประชากรไทยจะใกล้เคียงกับศูนย์และอาจเป็นไปได้ว่าอัตราเพิ่มประชากรลดลงไปจนต่ำกว่าศูนย์หรือติดลบ จำนวนประชากรไทยใกล้จะถึงจุดคงตัวแล้วเมื่ออัตราเพิ่มประชากรใกล้เคียงกับศูนย์ ประชากรก็จะมีจำนวนคงตัวที่ประมาณ 65ล้านคน ในแต่ละปี ประชากรไทยจะไม่เพิ่มหรือลดไปจากจำนวนนี้มากนัก ประชากรไทยมีจำนวนคงตัวในระยะเวลาอีกเพียงประมาณ15 ปีเท่านั้น
        ในขณะที่จำนวนประชากรไทยกำลังเพิ่มช้าลงนั้นได้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอายุของประชากรอย่างใหญ่หลวง เมื่ออัตราเกิดลดต่ำลงอย่างมากและผู้คนมีอายุยืนยาวนั้นสังคมไทยจึงกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ในปี พ.ศ. 2548 ประเทศไทยมีผู้สูงอายุประมาณร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมดแต่ในอีก 30 ปีข้างหน้า ผู้สูงอายุจะเพิ่มเป็นร้อยละ 25ของประชากรทั้งหมด หรือมีจำนวนมากถึง 16 ล้านคนเมื่อถึงเวลานั้น ประชากรสูงอายุจะมีจำนวนมากกว่าประชากรวัยเด็กเสียอีก
        สัดส่วนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้ลักษณะการพึ่งพิงทางเศรษฐกิจระหว่างประชากรวัยต่าง
ๆ เปลี่ยนไป เดิมมีประชากรวัยเด็กที่ต้องพึ่งพิงประชากรวัยแรงงานมากกว่าผู้สูงอายุแต่ในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีผู้สูงอายุที่ต้องพึ่งพิงประชากรวัยแรงงานมากกว่าเด็ก อัตราส่วนระหว่างประชากรวัยแรงงานต่อผู้สูงอายุจะลดลงจนเหลือเพียง
2 ต่อผู้สูงอายุ 1 คน ในอีก 30 ปีข้างหน้า
            
             การเปลี่ยนแปลงประชากรไทยในอนาคตได้ก่อให้เกิดนัยยะเชิงนโยบายหลายประการ
  (1) การที่เด็กเกิดใหม่แต่ละปีมีแนวโน้มลดน้อยลงในอนาคตจะทำให้รัฐไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณและสามารถมุ่งเน้นที่คุณภาพของเด็กเกิดใหม่โดยเฉพาะงานอนามัยแม่และเด็กได้มากยิ่งขึ้น
 (2) เช่นเดียวกับประชากรเด็กประชากรในวัยศึกษาเล่าเรียนมีแนวโน้มลดลง รัฐจะสามารถเน้นคุณภาพของการศึกษาได้ดีขึ้น
 (3) แม้จำนวนประชากรวัยแรงงานมีแนวโน้มที่จะไม่เปลี่ยนแปลงมากนักในอนาคตแต่ความต้องการแรงงานในระบบเศรษฐกิจของประเทศอาจมีเพิ่มขึ้นการนำเข้าแรงงานจากต่างประเทศอาจเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นการจัดการแรงงานข้ามชาติให้เป็นระบบที่ดีจึงเป็นเรื่องที่ควรได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง
(4) ประชากรยิ่งมีอายุมากยิ่งเพิ่มเร็วสังคมไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ มาตรการและโครงการที่จะเป็นสวัสดิการให้ประชากรสูงอายุไม่ว่าจะเป็นเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ทั่วไป หรือเรื่องสุขภาพอนามัย ควรที่จะได้เริ่มกันตั้งแต่วนนี้และจะต้องพัฒนาไปให้ทันกับการเพิ่มอย่างรวดเร็วของประชากรสูงอายุในอนาคต


          สรุปได้ว่า อัตราการเกิดของประชากรในประเทศไทย พ..2551อัตราการเกิดของประชากรมากที่สุดคือกรุงเทพฯคิดเป็นร้อยละ65.03%ส่วนบุรีคิดเป็นร้อยละ17.70%และนครราชสีมาคิดเป็นร้อยละ17.27%จะเห็นได้ว่ากรุงเทพฯยังคงเป็นจังหวัดที่มีอัตราการเกิดของประชากรสูงสุดของประเทศรองลงมาคือชลบุรีและนครราชสีมาเรียงตามลำดับ

 
          สรุปได้ว่า อัตราการเกิดของประชากรในประเทศไทย พ..2552 จังหวัดที่มีการเกิดของประชากรมากที่สุดคือกรุงเทพฯคิดเป็นร้อยละ 65.12%ส่วนชลบุรีคิดเป็นร้อยละ17.62%และนครราชสีมาคิดเป็นร้อยละ17.20%และจะเห็นได้ว่ากรุงเทพฯยังคงเป็นจังหวัดที่มีอัตราการเกิดของประชากรสูงสุดของประเทศรองลงมาคือชลบุรีและนครราชสีมาเรียงตามลำดับ

          สรุปได้ว่า ข้อมูลอัตราการเกิดของประชากรไทยปี พ..2550-2552 จังหวัดที่มีอัตราการเกิดของประชากรมากที่สุดคือกรุงเทพฯคิดเป็นร้อยละ 65.45% ส่วนชลบุรีคิดเป็นร้อยละ17.49% และนครราชสีมาคิดเป็นร้อยละ17.06% จะเห็นได้ว่ากรุงเทพยังคงเป็นจังหวัดที่มีอัตราการเกิดของประชากรสูงที่สุดของประเทศรองลงมาคือชลบุรีและนครราชสีมาเรียงตามลำดับ

          สรุปได้ว่าจังหวัดที่มีอัตราการเกิดของประชากรมากที่สุดจะเห็นได้จากแผนภูมิคือกรุงเทพมหานครส่วนอัตราการเกิดของจังหวัดชลบุรีและจังหวัดนครราชสีมาจะมีอัตราการเกิดของประชากรที่ใกล้เคียงกัน


          สรุปได้ว่าจังหวัดที่มีการเกิดมากของประชากรมากที่สุดยังคงเป็นกรุงเทพมหานครส่วนจังหวัดชลบุรีและจังหวัดนครราชสีมามีการเกิดของประชากรอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

บทสรุป
                จากการสำรวจอัตราการเกิดของประชากรในประเทศไทยในปี พ.. 2550-2552 พบว่าอัตราการเกิดของประชากรมากที่สุด3อันดับจะอยู่ที่กรุงเทพฯ, ชลบุรี, นครราชสีมาโดยในปี พ.. 2550 กรุงเทพมีอัตราการเกิดของประชากรมากถึง 110,534คน ส่วนชลบุรีมีอัตราการเกิดของประชากรมากถึง 29,069 คนในปี พ.2551 และนครราชสีมามีอัตราการเกิดมากที่สุดในปี พ..2551 มีจำนวนการเกิดของประชากรมากถึง 28,351คน และในแต่และปีจะเห็นได้ว่าอัตราการเกิดของจำนวนประชากรจะไม่เท่ากันบางปีจำนวนการเกิดของประชากรก็ลดลงบางปีก็เพิ่มขึ้นส่วนจังหวัดอื่นๆก็มีอัตราการเกิดของประชากรเรียงตามดำดับตามตารางที่กล่าวมาข้างต้น
ข้อเสนอแนะ
อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการจัดการรณรงค์เกี่ยวกับอัตราการเกิดของประชากรในประเทศว่าในแต่ละปีมีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวนประชากรและในปัจจุบันมีจำนวนประชากรเท่าไรในประเทศ

เอกสารอ้างอิง
http://www.nso.go.th/ สำนักงานสถิติแห่งชาติ




นางสาวพัชรา    นนท์ขุนทด     ชื่อเล่น  โล           
รหัสนิสิต   52010119034   สาขาการพัฒนาชุมชน ปี2กลุ่มเรียนที่ 1   ระบบปกติ




  

1 ความคิดเห็น: